VIETNAM APPRAISAL AND INSPECTION Co.ltd
21/12/2024 23:48:44
Quy trình xác định tổn thất ban đầu
đối với hàng hoá được bảo hiểm:
Khi nhận một lô hàng phát hiện bị tổn thất, người nhận hàng và hoặc người phát hiện tổn thất phải nhanh chóng thực hiện tuần tự những công việc cần thiết sau :
Bước 1: Xác định tính chất, loại tổn thất
Có hai loại tổn thất bao gồm:
- Đối với tổn thất rõ rệt: là hiện tượng tổn thất có thể xác định được bằng ngoài quan như hàng hoá bị đổ vỡ, hư hỏng, rách bao bì ... người nhận hàng phải cùng với tàu và cảng lập Biên bản xác định hàng đổ vỡ hư hỏng ngay khi phát hiện theo nội dung cơ bản:
+ Biên bản phải được ghi rõ ngày tháng, địa điểm, thành phần tham gia;
+ Số lượng hàng hoá bị hư hỏng;
+ Mô tả hiện tượng, tính chất chung của hư hỏng;
+ Biên bản là loại văn bản lập tại chỗ, trường hợp này nhất thiết phải có chữ ký của Thuyền trưởng, lái xe, lái tàu; Trong trường hợp thuyền trưởng, lái xe, lái tàu không ký thì người nhận hàng phải mời một Công ty giám định lập biên bản về tình trạng của hàng hoá.
- Đối với tổn thất không rõ rệt: là những tổn thất không xác định được bằng ngoại quan nhưng theo kinh nghiệm của người hàng nghi ngờ có tổn thất bên trong kiện hàng, người nhận hàng phải thông báo tổn thất bằng cách lập biên bản tại chỗ ghi nhận, mô tả hiện tượng, ghi hình toàn bộ và gửi công văn cho các bên liên quan.
Bước 2: Thông báo tổn thất
Căn cứ vào Biên bản trên, chủ hàng gửi Thông báo tổn thất cho người chuyên chở và Công ty bảo hiểm hoặc đại lý của Công ty bảo hiểm biết càng sớm càng tốt trong thời gian quy định của hợp đồng hoặc quy định của pháp luật. Nếu không có thông báo tổn thất cho người chuyên chở vào lúc giao hàng hoặc trong vòng 3 ngày kể từ ngày giao hàng thì việc giao hàng được suy đoán là giao đúng như mô tả và sau này khi phát hiện tổn thất cũng không khiếu nại được trách nhiệm của bên chuyên chở.
Bước 3: Giảm nhẹ tổn thất
Ngay sau khi xác nhận tổn thất, các bên có liên quan phải tạo mọi điều kiện, biện pháp để có thể được để giảm nhẹ và ngăn ngừa tổn thất lây lan; Trường hợp một trong các bên liên quan cố tình không phối hợp khắc phục thì phải lập biên bản ghi rõ ý kiến và kiến nghị.
Đảm bảo thực hiện quyền bảo lưu cho Công ty bảo hiểm để Công ty bảo hiểm giữ quyền khiếu nại đối với những người có liên quan trách nhiệm đến tổn thất của hàng hoá.
Bước 4: Xác định mức độ thiệt hại
Khi nhận được thông báo tổn thất từ người nhận hàng, Công ty bảo hiểm tự tiến hành giám định tổn thất hoặc uỷ quyền cho đại lý của mình tiến hành giám định tổn thất. Thông thường đối với lô hàng mua bảo hiểm của các Công ty bảo hiểm nước ngoài, thì các Công ty này sẽ uỷ thác cho đại lý của mình tại Việt Nam.
Công ty bảo hiểm hoặc các Công ty giám định tiến hành giám định tổn thất. Chứng thư giám định được cấp phải xác định rõ:
+ Số lượng, khối lượng hàng bị tổn thất;
+ Mức độ tổn thất;
+ Nguyên nhân tổn thất.
Trong quá trình giám định, khi cần thiết Giám định viên sẽ hướng dẫn người nhận hàng có những biện pháp nhằm hạn chế và ngăn ngừa tổn thất tiếp theo
Bước 5: Bồi thường thiệt hại
Trên cơ sở kết quả giám định được nêu trong Chứng thư giám định, Công ty bảo hiểm sẽ xem xét, đối chiếu với Hợp đồng bảo hiểm, nếu tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm thì Công ty bảo hiểm căn cứ vào kết quả giám định, phân bổ tổn thất, bồi thường tổn thất cho người được bảo hiểm.