VIETNAM APPRAISAL AND INSPECTION Co.ltd
22/12/2024 08:08:51
Tại sao phí đường bộ được chuyển từ PHÍ sang GIÁ và thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải trong việc quyết định giá dịch vụ đường bộ đầu tư bằng nguồn vốn BOT!
Theo Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/01/2001 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định Phí sử dụng đường bộ Phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải nằm trong Danh mục các khoản phí trong Danh mục phí và lệ phí có hiệu lực từ 01/01/2002.
(Ảnh: Sưu tầm)
Theo Phụ lục số 02 của Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội có hiệu lực từ 01/01/2017, công bố danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá có 17 loại phí khác được chuyển thành giá sản phẩm dịch vụ, trong đó có những loại thiết thực đến đời sống hàng ngày gồm: Thủy lợi phí (chuyển thành: Giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi), phí chợ (giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ), phí qua đò, qua phà (giá dịch vụ sử dụng đò, phà), phí sử dụng cảng, nhà ga (giá dịch vụ sử dụng cảng, nhà ga), phí trông giữ xe (giá dịch vụ trông giữ xe), phí kiểm dịch y tế (giá dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng), Phí sử dụng đường bộ (Dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh) …
Theo Khoản 7, Điều 1, Nghị định 149 của Chính phủ ban hành ngày 11/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá 2012 trong đó nêu rõ thẩm quyền và trách nhiệm định giá của các cơ quan Nhà nước có liên quan gồm:
- Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền quyết định Giá tối đa đối với: “Dịch vụ sử dụng đường bộ gồm đường quốc lộ, đường cao tốc các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do trung ương quản lý; …”
- UBND cấp tỉnh được quyền quyết định Giá tối đa đối với: “Dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do địa phương quản lý; dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; …”
Như vậy, theo Luật phí và lệ phí giá quy định Bộ Giao thông vận tải được quyền quyết định giá tối đa của dịch vụ sử dụng đường bộ đầu tư theo hình thức BOT(Luật không nói rõ giá tối đa này chung cho toàn quốc hay phân theo vùng miền khu vực hay của từng tuyến đường) chứ không có quyền quyết định giá của dịch vụ sử dụng đường bộ của từng tuyến đường đầu tư theo hợp đồng BOT cụ thể.
Theo đó, các chủ đầu tư được quyền quyết định giá dịch vụ của từng tuyến đường đầu tư theo hợp đồng BOT cụ thể do mình đầu tư trên cơ sở tổng mức đầu tư, lưu lượng thực tế và thời gian thu hồi vốn … theo thoả thuận không trái với quy định. Như vậy giá dịch vụ càng cao thì thời gian thu hồi vốn bàn giao lại cho Nhà nước càng ngắn và ngược lại, tất nhiên là mức giá dịch vụ này không được vượt quá giá tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định chung.
Bản tin VAI